การใช้คลื่นกระแทกในการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศหมายถึง การที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างเพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ มักจะพบได้ในผู้ชายอายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นได้ และจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น

 

สาเหตุ มาจากทางด้านร่างกาย 50-80% และทางด้านจิตใจประมาณ 30% ซึ่งสาเหตุหลักทางด้านร่างกาย จะมาจากความผิดปกติที่เส้นเลือดในอวัยวะเพศ (Vasculogenic erectile dysfunction) จะพบได้ประมาณร้อยละ 70 ของผู้ป่วย เนื่องจากการทำงานของอวัยวะเพศชายต้องอาศัยเลือดที่ไหลเวียนไปยังอวัยวะเพศชายได้อย่างเพียงพอ ดังนั้นอะไรก็ตามที่จำกัดการไหลเวียนของเลือด เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวาน อาจส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะเพศได้

 

การรักษาโดยใช้คลื่นกระแทก (Shockwave therapy)

เป็นแนวทางใหม่ในการกระตุ้นการสร้างหลอดเลือดใหม่ในเนื้อเยื่อที่ขาดเลือด โดยเครื่องคลื่นกระแทกจะส่งคลื่นกระแทกลงไปบนอวัยวะเพศ ซึ่งคลื่นกระแทกจะทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อลึกที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งทำให้เกิดความเครียดทางกล และการบาดเจ็บเล็กน้อย ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางชีวภาพแบบลูกโซ่ ส่งผลให้มีการปลดปล่อยปัจจัยสร้างหลอดเลือดใหม่ ซึ่งจะกระตุ้นให้เนื้อเยื่อสร้างหลอดเลือดใหม่ และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเวลาต่อมา และทำให้สามารถกลับมามีกิจกรรมทางเพศตามธรรมชาติได้อีกครั้งโดยมีความใกล้ชิดกันตามปกติ และไม่มีผลข้างเคียง นอกจากนี้ผลการศีกษาการใช้เครื่องคลื่นกระแทก (Shockwave) พบว่าจะทำให้ระยะเวลาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ และความแข็งตัวขององคชาตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นคุณสมบัติเฉพาะตัวเครื่อง Shockwave therapy นี้ สร้างมาตรฐานการดูแลแบบใหม่สำหรับผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งเป็นการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัด และไม่ใช้ยา

 

ความถี่ในการรักษา สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน 5-12 ครั้ง ใช้เวลาครั้งละประมาณ 30 นาที

 

สนับสนุนข้อมูลโดย: พญ.อุทัยวรรณ เล็กยิ่งยง

แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู